การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาสมรรถนะการดูแลข้ามวัฒนธรรม กลุ่มประชากรเป้าหมาย นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ชั้นปีที่ 3 ที่ลงทะเบียนในรายวิชาการดูแลข้ามวัฒนธรรมจำนวน 32 คน ผู้บริหารและหัวหน้าหอผู้ป่วยจำนวน 4 คน เครื่องมือในการรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วยแนวทางการสนทนากลุ่มเพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพ แนวทางการสัมภาษณ์เชิงลึก การสะท้อนคิด การสนทนากลุ่ม วิเคราะห์ข้อมูล โดยการวิเคราะห์เนื้อหา(Content analysis)รวบรวมข้อมูล จากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ผลการสะท้อนคิด และการสนทนากลุ่ม ผลการศึกษาพบว่า รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาสมรรถนะทางวัฒนธรรมประกอบด้วยการจัดให้มีประสบการณ์ตรง และใช้หลักการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลง
เข้าชม :
507
|